วันเสาร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2552

ข่าวความเคลื่อนไหว

นายสมสวาท เล่งสวาด รองนายกรัฐมนตรีประเทศลาว และประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 เป็นประธานในพิธีเปิดตัวสัญลักษณ์ และสัตว์นำโชคประจำการแข่งขัน เวียงจันทน์เกมส์ และการเซ็นสัญญาสนับสนุนการแข่งขันของบริษัท เบียร์ลาว จำกัด ที่โรงแรมดอนจัน กรุงเวียงจันทน์ ประเทศลาว เมื่อวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา

สัญลักษณ์ประจำการแข่งขันเวียงจันทน์เกมส์คือ พระธาตุหลวง ขณะที่สัตว์นำโชคเป็นช้างพังช้างพลายชื่อ จำปี-จำปา เป็นแมสคอตคู่ครั้งแรกของซีเกมส์ นอกจากนี้ยังมีสัญลักษณ์ภาพของแต่ละชนิดกีฬา หรือพิคโตแกรม ซึ่งสร้างขึ้นจากตัวอักษรลาวด้วย

นายวรวุฒิ โรจนพาณิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอสบีเอส จำกัด ผู้รับผิดชอบด้านการตลาดของการแข่งขัน กล่าวว่า บริษัท เบียร์ลาว จำกัด ถือเป็นสปอนเซอร์หลักอย่างเป็นทางการรายแรกของเวียงจันทน์เกมส์ โดยจะให้การสนับสนุนในวงเงิน 40 ล้านบาท ทางอาร์เอสบีเอสตั้งเป้าจะหาสปอนเซอร์ในวงเงิน 20 ล้านบาท ให้ได้อีก 10 ราย หรือประมาณ 200 ล้านบาท โดยอาจจะติดต่อกับบริษัทของไทยส่วนหนึ่งเนื่องจากชาวลาวใช้สินค้าไทยเป็น จำนวนมาก ทั้งนี้ บริษัทมีสัญญาผูกพันกับคณะกรรมการจัดการแข่งขันอยู่ว่า ถ้าอาร์เอสบีเอสหาสปอนเซอร์สนับสนุนได้ไม่ถึง 150 ล้านบาท ก็จะรับผิดชอบจ่ายในส่วนที่ขาด

ทราบมาว่าตอนนี้นอกจากจีนที่ให้งบประมาณกว่า 1 พันล้านบาท ในการสร้างสปอร์ตคอมเพล็กซ์แล้ว เวียดนามยังให้การสนับสนุนงบประมาณ 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (140 ล้านบาท) ในการจัดการแข่งขัน และจะมีตามมาอีก 6 ล้านเหรียญสหรัฐ (210 ล้านบาท) เพื่อใช้สร้างศูนย์ฝึกกีฬาด้วย ส่วนไทยเรา สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยจะรับผิดชอบดูแลนักฟุตบอลหญิงของลาวให้เดินทางมา เก็บตัวฝึกซ้อมที่หนองจอกราว 2 เดือน นายวรวุฒิกล่าว

ด้านนายสมพู พงสา รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งชาติลาว เปิดเผยว่า ตามที่ พล.ร.อ.สุรวุฒิ มหารมณ์ ประธานบริหารสำนักงานจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 24 ได้เดินทางมาสำรวจสนามกีฬาในกรุงเวียงจันทน์ซึ่งจะเป็นศูนย์กีฬาหลักใน ซีเกมส์ ครั้งที่ 25 พล.ร.อ.สุรวุฒิได้ให้คำแนะนำเรื่องการจัดระเบียบการขนส่ง และการจัดการสนามให้เป็นไปตามระเบียบของสหพันธ์กีฬานานาชาติ เช่น กรีฑาหรือว่ายน้ำต้องมีสนามหรือสระซ้อมใกล้กับสนามแข่งขัน เป็นต้น พร้อมกันนี้ทางลาวจะทำหนังสือถึงนายสุวิทย์ ยอดมณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเพื่อสานต่อการขอสนับสนุนงบ ประมาณ 1-2 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อปรับปรุงสนามกีฬาแห่งชาติด้วย

ส่วนความคืบหน้าในการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ทางลาวจะเชิญผู้เชี่ยวชาญจากไทยไปอบรมบุคลากรด้านเทคนิคกีฬา เพื่อพัฒนาบุคลากรและลดค่าใช้จ่ายในการจ้างชาวต่างชาติตอนที่ลาวเป็นเจ้าภาพ และช่วงที่จังหวัดนครราชสีมาเป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 24 ในเดือนธันวาคมนี้ ลาวก็จะส่งบุคลากรมาดูงาน ส่งกรรมการมาร่วมตัดสินใน 7 ชนิดกีฬา และส่งทัพนักกีฬากับเจ้าหน้าที่มาร่วมแข่งขันมากที่สุดในประวัติศาสตร์ถึง 610 คน เพื่อเตรียมความพร้อมจันทน์เกมส์ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น