วันเสาร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2552

NEWS BY LAOSOC.COM

History of SEA Games

The Southeast Asian Games owes its origins to the Southeast Asian Peninsular Games or SEAP Games. On May 22, 1958, delegates from the countries in Southeast Asian peninsula attending the 3rd Asian Games in Tokyo, Japan had a meeting and agreed to establish a sport organization. The SEAP Gameswas conceptualized by Laung Sukhumnaipradit, then Vice-President of the Thailand Olympic Committee. The proposed rationale was that a regional sports event will help promote cooperation, understanding and relations among countries in the
Southeast Asian region.Thailand, Burma (now Myanmar), Malaya (now Malaysia), Laos, South Vietnam and Cambodia (with Singapore included thereafter) were the founding members. These countries agreed to hold the Games biannually. The SEAP Games Federation Committee was formed.The first SEAP Games were held in Bangkok from 12-17 December, 1959 comprising more than 527 athletes and officials from Thailand, Burma, Malaysia, Singapore, South Vietnam and Laos participating in 12 sports. At the 8th SEAP Games in 1975, the SEAP Federation considered the inclusion of Indonesia and the Philippines. The two countries were formally admitted in 1977, the same year when SEAP Federation changed their name to Southeast Asian Games Federation (SEAGF), and the games were known as the Southeast Asian Games. Brunei was admitted at the 10th SEA Games in Jakarta, Indonesia, and East Timor at the 22nd SEA Games in Hanoi, Vietnam.The 23rd SEA Games held in the Philippines, which started from 27
November and ended on 5 December 2005, hosting the biennial event for the third
time

3 ความคิดเห็น:

  1. หนองคาย - จังหวัดหนองคายระดมสมอง วางแผนจัดทำโครงการทั้งธุรกิจการท่องเที่ยวและบริการ รองรับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ที่ลาวเป็นเจ้าภาพ คาดจะได้รับอานิสงส์ดึงเม็ดเงินเข้าพื้นที่ได้มาก ขอความร่วมมือทุกภาคส่วนเร่งปรับปรุงคุณภาพมาตรฐานการบริการทุกด้าน

    เมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้ (21 เม.ย.) ที่ห้องประชุม POC ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดหนองคาย นายกวี กิตติสถาพร ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการรองรับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ซึ่งประเทศลาวจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ระหว่างวันที่ 9-18 ธ.ค.นี้ คาดว่าจะมีนักกีฬา ผู้ฝึกสอน เจ้าหน้าที่รวมทั้งนักท่องเที่ยวจากประเทศในกลุ่มอาเซียน เดินทางมาร่วมงานมหกรรมกีฬาดังกล่าวเป็นจำนวนมาก จะส่งผลกระทบต่อจังหวัดหนองคาย ทั้งในด้านการเดินทางเข้าออกผ่านทางจังหวัดหนองคาย ด้านที่พัก ร้านอาหาร สนามฝึกซ้อมกีฬา รวมทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาชมการแข่งขันกีฬา ซึ่งจะส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของจังหวัดหนองคาย

    ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคายกล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้เป็นการระดมสมองรับฟังความคิดเห็นของทุกภาคส่วนทั้งภาค รัฐและเอกชนในจังหวัดหนองคาย ว่าจังหวัดหนองคายจะสามารถรองรับและจัดเตรียมการบริการด้านใดบ้างที่จะสอด รับกับการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ของลาว ซึ่งไม่อาจปฏิเสธได้ว่า จ.หนองคาย เป็นพื้นที่สำคัญที่ต้องต้อนรับ อำนวยความสะดวก และดูแลความปลอดภัยแก่ทัพนักกีฬา เจ้าหน้าที่ และนักท่องเที่ยวจากนานาชาติ

    เบื้องต้นได้ร่วมกันพิจารณาแนวทางที่สามารถดำเนินการได้ เช่น การจัดเตรียมสนามกีฬา ที่พัก สำหรับเก็บตัวฝึกซ้อมของนักกีฬาทีมชาติไทย, การขยายเวลาเปิด-ปิด ด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว และจุดผ่อนปรน, การจัดกิจกรรมบันเทิง การแสดงศิลปะ วัฒนธรรม, การปรับปรุงภูมิทัศน์ ถนน อาคารบ้านเรือนในตัวเมืองหนองคายและอำเภอใหญ่ๆ , การเตรียมการรองรับในด้านที่พัก อาหาร, การรักษาความปลอดภัย การอำนวยความสะดวกแก่เจ้าหน้าที่ นักกีฬา การขนส่ง รวมทั้งการจัดโปรแกรมท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ

    โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดโปรแกรมการท่องเที่ยว ภายใต้ยุทธศาสตร์ One Event Two Country หรือจัดโปรแกรมสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาชมการแข่งขันกีฬาแต่ได้เที่ยว 2 ประเทศ ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพหลักในการพิจารณารูปแบบโปรแกรม การท่องเที่ยวร่วมกับภาคธุรกิจการท่องเที่ยวเอกชน ทั้งนี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว โดยเชื่อว่าในช่วงการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ที่จะถึงนี้ จ.หนองคาย

    รวมทั้งอีกหลายจังหวัดใกล้เคียงจะได้รับอานิสงส์ และผลดีต่อประเทศไทยอย่างถ้วนหน้า ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเตรียมความพร้อม และให้แต่ละฝ่ายนำเสนอแผนงานที่จะดำเนินการให้เป็นรูปธรรมเสนอต่อที่ประชุม อีกครั้งในเร็วๆ นี้

    ตอบลบ
  2. คมชัดลึก :"โอ" โอภาส เรืองปัญญาวุฒิ และ "เอ็กซ์" จักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม สองนักแม่นปืนทีมชาติ พร้อมเล็งเป้าศึกคัดตัวทีมชาติชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 25 แม้อ่อนซ้อม ประกาศจะลั่นไกให้ดีที่สุด ระบุหากฝ่าด่านจนได้ติดธง จะทำตามกฎระเบียบเช่นเดียวกับนักกีฬารายอื่น หากสมาคมไม่เลือกปฏิบัติ ขณะที่ สมาคมกีฬายิงปืน เผยการแต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกตัว มีคน "กกท." ร่วมด้วย ยันทุกขั้นตอนโปร่งใส ยุติธรรม และตรวจสอบได้ทุกคะแนน หลังจากศาลปกครองกลางมีคำสั่งคุ้มครองให้ "โอ" โอภาส เรืองปัญญาวุฒิ และ "เอ็กซ์" จักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม สองนักกีฬายิงปืนทีมชาติ ที่มีความขัดแย้งกับสมาคมกีฬายิงปืนแห่งประเทศไทย ได้เข้าร่วมการแข่งขันคัดเลือกเป็นนักกีฬายิงปืนทีม ชาติในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ที่ประเทศลาว จนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่นนั้น ล่าสุด นายโอภาส และนายจักรกฤษณ์ ได้ยื่นใบสมัครร่วมการแข่งขันคัดเลือกเป็นนักกีฬายิงปืนทีมชาติ ที่สมาคมกีฬายิงปืน เรียบร้อยแล้ว ก่อนจะลงสนามแข่งขันคัดเลือก ครั้งแรก วันที่ 25 เมษายนโอภาส นักยิงปืนรุ่น เก๋า วัย 54 ปี ที่ผ่านศึกซีเกมส์ 13 ครั้ง คว้า 24 เหรียญทอง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 เมษายน ตนและจักรกฤษณ์ เดินทางไปยื่นใบสมัครร่วมการแข่งขันคัดเลือก และลงสนามฝึกซ้อมที่สนามยิงปืนหัวหมาก แล้ว ตอนนี้ยังไม่ได้วางแผนอะไรเลย แต่อย่างไรก็ตาม แม้ฝึกซ้อมได้ไม่กี่วัน แต่จะทำให้ดีที่สุด ด้าน จักรกฤษณ์ กล่าวว่า การยื่นใบสมัครครั้งนี้ ติดขัดเรื่องที่ไม่มีหมายเลขสมาชิก เกรงว่าจะเกิดปัญหาในอนาคต เพราะที่ผ่านมา มีการกำหนดว่า หากกรอกรายละเอียดไม่ครบถ้วน เท่ากับขาดคุณสมบัติหรือสละสิทธิ์ แต่ตอนนี้ ศาลปกครองกลางมีคำสั่งให้ตนมีโอกาสร่วมการคัดเลือกแล้ว จะพยายามทำให้ดีที่สุด แม้ฝึกซ้อมน้อยมาก และหากผ่านการคัดเลือก ก็พร้อมจะทำตามกฎระเบียบ เช่นเดียวกับนักกีฬายิงปืนคนอื่น ซึ่งสมาคมยิงปืนต้องปฏิบัติกับนักกีฬาทุกคนเท่าเทียมกัน ไม่มีการยกเว้นให้ใครเป็นกรณีพิเศษ


    ขณะที่ นายพีระ ภิรมย์รัตน์ รองเลขาธิการสมาคมกีฬายิงปืน กล่าวว่า การคัดเลือกนักกีฬายิงปืนทีม ชาติชุดซีเกมส์ครั้งนี้ สมาคมแต่งตั้งคณะกรรมการจัดการแข่งขันและคัดเลือกตัวนักกีฬาตามโปรแกรมที่ สมาคมกำหนด ซึ่งเปิดดูได้ที่เว็บไซต์ http://www.thaishooting.com/pic/Seagames2009.pdf หลังจากแข่งขันครบทุกครั้งแล้ว คณะกรรมการชุดนี้จะรวบรวมรายชื่อนักกีฬาที่สถิติดีที่สุดมาจัดอันดับ จากนั้นจะนำไปรายงานต่อคณะกรรมการบริหารสมาคมได้พิจารณาร่วมกัน ก่อนตัดตัวนักกีฬาในแต่ละประเภทตามโควตาที่คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย กำหนดให้สามารถส่งได้
    "แม้ไม่มีหมายเลขสมาชิกก็ไม่มีปัญหา เพราะศาลปกครองกลางมีคำสั่งคุ้มครองให้ทั้งสองคนสามารถร่วมการคัดเลือกได้ ทั้งนี้ สมาคมยืนยันว่า การคัดเลือกจะมีความยุติธรรม สามารถตรวจสอบได้ทุกคะแนน เพราะมีกรรมการ ซึ่งไม่ใช่คนของสมาคมอย่างเดียว แต่มีเจ้าหน้าที่จากการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) มาร่วมด้วย และเรื่องนี้ นักกีฬาทุกคนจะเฝ้าดู พวกเขาสามารถตรวจสอบและประท้วงได้ ผมยืนยันว่ากรรมการไม่มีการเล่นพรรคเล่นพวกอย่างแน่นอน"

    ตอบลบ
  3. คมชัดลึก : ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย เดินเครื่องเตรียมทีมซีเกมส์ ครั้งที่ 25 "เวียงจันทน์เกมส์" ร่อนหนังสือเชิญนักหวดรุ่นเก๋าและดาวรุ่งร่วมทีมอื้อ นำโดย "ปิ๊ก" ดนัย อุดมโชค และ "แทมมี่" แทมมารีน ธนสุกาญจน์ สองนักเทนนิสหนุ่ม-สาว มือ 1 ของไทย นายวิทยา สำเร็จ อดีตนักเทนนิสทีมชาติที่สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยมาหลายสมัย เปิดเผยว่า ตามที่ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ได้มอบหมายให้ตนทำหน้าที่เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนนักเทนนิสทีมชาติไทยชุด ซีเกมส์ ครั้งที่ 25 "เวียงจันทน์เกมส์" ในเดือนธันวาคมนี้นั้น ล่าสุด ได้ปรึกษากับนายวิเชษฐ์ ทีปกากร รองเลขาธิการลอนเทนนิสสมาคม เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกนักกีฬา และได้ข้อสรุปว่าจะพิจารณาจากอันดับโลกที่ดีที่สุด จำนวน 16 คน แบ่งเป็นชาย 8 คน และหญิง 8 คน


    ทั้งนี้ จากการประกาศผลการจัดอันดับโลกล่าสุด เมื่อวันจันทร์ที่ 20 เมษายน ที่ผ่านมา มีนักกีฬาที่เข้าหลักเกณฑ์ดังนี้ นักกีฬาชาย 8 คน ได้แก่ "ปิ๊ก" ดนัย อุดมโชค มือ 1 ของไทยและมือ 147 ของโลก, “ต้น-ต้อง” สนฉัตร กับ สรรค์ชัย รติวัฒน์ นักเทนนิสคู่แฝด มือ 131 และ 135 ของโลกในประเภทคู่ตามลำดับ, “พ้ง” กิตติพงษ์ วชิรมโนวงศ์ มือ 806 ของโลก, “แน็ค” พีระเกียรติ ศิริฤทัยวัฒนา มือ 924 ของโลก, “เน็ต” กีรติ ศิริบุตรวงษ์ มือ 1,154 ของโลก, “วี” วีรภัทร ดอกไม้คลี่ มือ 1,268 ของโลก และ “ดิว” พีรกิติ์ ศิริบุตรวงษ์ มือ 1,339 ของโลก นักกีฬาหญิง 8 คน ได้แก่ "แทมมี่" แทมมารีน ธนสุกาญจน์ มือ 1 ของไทย และมือ 45 ของโลก, "แจน" สุชานัน วิรัชประเสริฐ มือ 223 ของโลก, "นก" นพวรรณ เลิศชีวกานต์ มือ 319 ของโลก, "พลอย" มณฑินี ตั้งพงษ์ มือ 372 ของโลก, "จูน" ณัฐนิดา หลวงแนม มือ 481 ของโลก, "เพียซ" วรัชญา วงศ์เทียนชัย มือ 523 ของโลก, "เฟีย" โซเฟีย มูลทรัพย์ มือ 843 ของโลก และ "จิ๊บ" หนึ่งนัดดา วรรณสุข มือ 844 ของโลกนายวิทยา กล่าวต่อว่า ตอนนี้ลอนเทนนิสสมาคมส่งหนังสือเชิญนักกีฬาดังกล่าวมาร่วมการเตรียมทีม สำหรับซีเกมส์ ครั้งที่ 25 และหลังจากนักกีฬาตอบรับหมดแล้ว จะเชิญมาประชุมเพื่อรับทราบถึงหลักเกณฑ์การตัดตัวนักกีฬาให้เหลือชาย 4 คน และหญิง 4 คน ซึ่งจะทราบว่าใครเป็นตัวแทนลงแข่งขัน ประมาณเดือนตุลาคมนี้ ก่อนส่งรายชื่อนักกีฬาให้โอลิมปิกแห่งประเทศไทยต่อไป

    ตอบลบ